สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-232025-03-232021-12-02https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5416จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24692 วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet Payment หรือ e-Payment) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยเร่งให้คนไทยหันมาใช้บริการชำระเงินแบบดิจิทัล เช่น Mobile Banking, พร้อมเพย์, e-Wallet และ QR Payment มากขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าคนไทยทำธุรกรรม e-Payment เพิ่มขึ้น 80% จาก 135 เป็น 243 รายการต่อคนต่อปี และยอดการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ปี 2563 สูงถึง 40.2 ล้านล้านบาท บริษัทเอกชนอย่างเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล รายงานว่า ลูกค้ากว่า 60% เลือกชำระด้วย e-Payment โดยกลุ่มอายุ 35-44 ปีใช้สูงสุด อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สูงอายุยังมีความกังวลด้านความปลอดภัยและภัยไซเบอร์ ทำให้ยังนิยมชำระเงินสด การศึกษาของวันเดอร์แมนธอมสันชี้ว่าคนไทยมีอัตราการช็อปออนไลน์สูงถึง 94% แต่ก็ยังมีปัญหา เช่น การถูกตัดเงินผิดปกติจากร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 130 ล้านบาทthe-PaymentInternet BankingMobile Bankingพร้อมเพย์QR Paymente-Walletความปลอดภัยโควิด-19ผู้สูงอายุอาชญากรรมไซเบอร์มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพล“การชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต” ของคนไทยArticle