สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-222025-03-222023-09-14https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5346จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25157 วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวถึง แนวคิด "พื้นที่การเรียนรู้" (Learning Space) มีต้นกำเนิดจากศาสตร์ด้านการศึกษาในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 โดยเน้นสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น ห้องเรียนและห้องเลกเชอร์ ต่อมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ขยายพื้นที่เรียนรู้ไปยังสภาพแวดล้อมเสมือนจริง เช่น แพลตฟอร์มออนไลน์ พื้นที่ทำงานร่วมกัน และห้องสมุดดิจิทัล โดยเน้นการออกแบบพื้นที่ที่ยืดหยุ่น สนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกัน และส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ กรณีศึกษาที่โดดเด่น คือ “The Clark Commons” ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน เป็น Learning Commons ที่พัฒนาขึ้นจากห้องสมุดแบบดั้งเดิม มีพื้นที่ 37,000 ตารางฟุต รองรับทั้งการเรียนรู้แบบกลุ่มและเดี่ยว พร้อมเทคโนโลยีทันสมัย เช่น หน้าจอสัมผัส Wi-Fi ความเร็วสูง และสตูดิโอมัลติมีเดีย สะท้อนถึงการออกแบบพื้นที่เรียนรู้ที่ตอบโจทย์สังคมดิจิทัลและไลฟ์สไตล์นักศึกษาในยุคปัจจุบันthพื้นที่การเรียนรู้สภาพแวดล้อมทางการศึกษาดิจิทัลห้องสมุดการเรียนรู้ร่วมกันเทคโนโลยียืดหยุ่นผู้เรียนการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพลพื้นที่การเรียนรู้ : (พื้นที่)ที่ไม่ควรมองข้าม”Article