ทิพย์ ขำอยู่สุทธิพรรณ ธีรพงศ์ประภาวรรณ สมุทรเผ่าจินดาปนรรฐพร คำหาญสุนทร2025-04-012025-04-012022https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5797การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการทำงานร่วมกันโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐานของคณะครุศาสตร์และโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างคณะครุศาสตร์และโรงเรียนสาธิตละอออุทิศโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน และ 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบทำงานร่วมกันสำหรับพัฒนานักศึกษาครุศาสตร์โดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน โดยใช้เทคนิคเดลฟาย ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารโรงเรียนสาธิตลอออุทิศ ครูโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ และอาจารย์คณะครุศาสตร์ จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสัมภาษณ์ และ 2) แบบสอบถามตรวจสอบรูปแบบ การวิเคราะห์เนื้อหา ใช้การวิเคราะห์ทางสถิติด้วยค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการทำงานร่วมกันมีองค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบเกิดจากความร่วมมือของผู้บริหาร ครู อาจารย์ผู้สอน 2) ด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผนและการตัดสินใจ 3) ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และ 4) ด้านการมีส่วนร่วมในการรับรองคุณภาพบัณฑิต ซึ่งรูปแบบดังกล่าว ผู้บริหารงานวิชาการ นักวิชาการ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานพัฒนาวิชาชีพครูของโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ โรงเรียนเครือข่ายของสถาบันผลิตครู มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรในอนาคต หรือนำไปประยุกต์ใช้กำหนดบทบาทหน้าที่ของครูหรือบุคลากรทางการศึกษาได้โรงเรียนสาธิตละอออุทิศรูปแบบการทำงานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและมหาวิทยาลัยนักศึกษาครุศาสตร์+D12การพัฒนารูปแบบการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนานักศึกษาครุศาสตร์ระหว่างคณะครุศาสตร์และโรงเรียนสาธิตละอออุทิศโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน