สุรีย์รัตน์ ศิรินาม2/12/20232/12/20232012https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/614การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของวัฒนธรรมบริการที่มีความสําคัญต่อการพัฒนาตราสินค้าภายในโดยใช้การตลาดภายในของศูนย์บริการรถยนต์วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และปัจจัยสนับสนุนในการพัฒนาตราสินค้าภายในโดยใช้การตลาด ภายในของศูนย์บริการรถยนต์ และนําเสนอแนวทางในการพัฒนาตราสินค้าภายในโดยใช้ การตลาดภายในของศูนย์บริการรถยนต์ ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นหลัก และดําเนินการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลสําคัญที่เป็นผู้บริหารระดับสูงของผู้แทนจําหน่ายรถยนต์โตโยต้า ผู้บริหารระดับกลางและระดับต้นของผู้แทนจําหน่ายรถยนต์โตโยต้า และลูกค้าศูนย์บริการรถยนต์ของผู้แทนจําหน่ายรถยนต์โตโยต้า จํานวน 41 ราย จากนั้นนําผลมาวิเคราะห์และสังเคราะห์กําหนดเป็นแนวทางการพัฒนาตราสินค้าภายในโดยใช้การตลาดภายในของศูนย์บริการรถยนต์ ผู้แทนจําหน่ายรถยนต์โตโยต้า และตรวจสอบความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนา ตราสินค้าภายในโดยใช้การตลาดภายในของศูนย์บริการรถยนต์ ผู้แทนจําหน่ายรถยนต์โตโยต้าที่สังเคราะห์ขึ้น โดยทําการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และพนักงานทุกระดับ จํานวน 20 ราย และดําเนินการวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานของศูนย์บริการรถยนต์ ผู้แทนจําหน่ายรถยนต์โตโยต้า โดยจําแนกเป็นในเขตภาคเหนือ และเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จํานวน 345 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.98บริษัท โตโยต้า การพัฒนาตราสินค้าศูนย์บริการรถยนต์ ตราสินค้าแนวทางการพัฒนาตราสินค้าภายในโดยใช้การตลาดภายในของศูนย์บริการรถยนต์ ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า