สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-232025-03-232023-10-26https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5449จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25187 วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2566 กล่าวว่า แนวคิด Information commons หรือ Learning commons เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1980 โดยเริ่มที่ Jackson Community College สหรัฐอเมริกา และเริ่มแพร่หลายในช่วงต้นทศวรรษ 1990 โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงห้องสมุดให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่ผสมผสานเทคโนโลยี พื้นที่กายภาพ และสภาพแวดล้อมดิจิทัลเข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุก การสร้างองค์ความรู้ และการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-directed learning) ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงนี้คือ (1) ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ (2) พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับดิจิทัล (Digital natives) และ (3) แนวคิดการเรียนรู้ตามทฤษฎี Constructivism ที่เน้นการปฏิสัมพันธ์และการเรียนรู้แบบกลุ่ม ทั้งนี้ John Seely Brown และ Lev Vygotsky เน้นว่า “การเรียนรู้เริ่มต้นจากการสนทนา” และเป็นกระบวนการทางสังคม Rizzo เสนอว่า พื้นที่ห้องสมุดควรประกอบด้วย 4 โซนหลัก ได้แก่ พื้นที่กระตุ้นการมีส่วนร่วม พื้นที่ทำงานร่วมกัน พื้นที่เงียบ และพื้นที่สะท้อนคิด ความสำเร็จของห้องสมุดยุคใหม่จึงอยู่ที่การออกแบบพื้นที่แบบไดนามิกที่ยืดหยุ่นและตอบสนองการเรียนรู้ได้หลากหลายบริบทthInformation commonsLearning commonsDigital nativesSelf-directed learningConstructivismSocial learningVirtual environmentCollaborationDynamic spaceLibrary transformationสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต“การเรียนรู้” ไม่ได้อยู่แค่ “ห้องสมุด”Article