กัญจน์ ดาราวงษ์2/12/20232/12/20232011https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/766การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างองค์ประกอบความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทย และเพื่อจําลองรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างองค์ประกอบความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหาร ระดับกลางที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทยในตลาดหลักทรัพย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารธุรกิจบริการไทยในด้านความฉลาดทาง อารมณ์ ทักษะการบริหาร และประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทย กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร ธุรกิจบริการไทย จํานวน 588 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) การวิเคราะห์ ข้อมูลวิเคราะห์ลักษณะของกลุ่มตัวอย่างและลักษณะการแจกแจงของตัวแปรโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ และความโด่ง กระทําโดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป ส่วนวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ในโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุความฉลาดทางอารมณ์ โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน ทําให้ได้แมทริกซ์สหสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปรสังเกตได้ด้วยโปรแกรม เพื่อนําไปใช้เป็นข้อมูลสําหรับการวิเคราะห์โมเดลเอมอส (Amos Model) ตรวจสอบความสอดคล้องของโปแกรมเอมอส (Amos Model) และยืนยันผลการปฏิบัติด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกความฉลาดทางอารมณ์ผู้บริหารระดับกลางธุรกิจบริการไทยความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการบริหารธุรกิจบริการการศึกษารูปแบบความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารระดับกลางที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของธุรกิจบริการไทยในตลาดหลักทรัพย์