พรพรรณ บัวทองรุ่งภพ คงฤทธิ์ระจันกฤษรินทร์ บุศรา2025-07-292025-07-292025-07-27https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/7373บทวิเคราะห์ผลสำรวจของสวนดุสิตโพลที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 24–25 กรกฎาคม 2568 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,148 คน เพื่อศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของประชาชนต่อการรับข้อมูลข่าวสารในช่วงวิกฤต โดยเฉพาะกรณีภัยพิบัติน้ำท่วมและสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา ผลการสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความรอบคอบในการรับข้อมูล โดยเลือกตรวจสอบความถูกต้องจากหลายแหล่งก่อนเชื่อถือ (75.61%) และยังให้ความเชื่อมั่นต่อข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐเป็นหลัก (76.83%) นอกจากนี้ ประชาชนยังคาดหวังให้ภาครัฐและสื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว และต่อเนื่อง (81.10%) ในกรณีภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม ประชาชนต้องการให้ภาครัฐจัดเตรียมพื้นที่พักพิงและเส้นทางอพยพอย่างเร่งด่วน (78.66%) และแสดงความห่วงใยต่อความสูญเสียจากความขัดแย้งระหว่างประเทศ (86.50%) ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนถึงสำนึกในความรับผิดชอบของประชาชนต่อข้อมูลข่าวสาร และเน้นย้ำบทบาทสำคัญของรัฐและสื่อในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงวิกฤต บทวิเคราะห์ โดย นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต นายกฤษรินทร์ บุศรา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรรัฐศาสตร์ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต รองศาสตราจารย์ ดร.รุ่งภพ คงฤทธิ์ระจัน รองคณบดีโรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิตการสื่อสารในวิกฤตข่าวสารความน่าเชื่อถือภาครัฐสื่อมวลชนข้อมูลถูกต้องน้ำท่วมไทย-กัมพูชาการตรวจสอบข่าวสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิตพฤติกรรมประชาชนบทวิเคราะห์ผลโพล: คนไทยกับการติดตามข่าวสารในภาวะวิกฤต