พรเพ็ญ ไตรพงษ์2025-09-032025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/11756การวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชา พระธรรมนูญศาลยุติธรรม 2. เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ให้สำเร็จลุล่วงต่อไป 3. เพื่อเปรียบเทียบระดับพฤติกรรมและระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมทั้งเชิง ปริมาณและเชิงคุณภาพ (Mixed-method) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรนิติศาสตร์ คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จำนวน 134 คน โดยใช้การสุ่มแบบโควต้า (Quota Sampling) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากนักศึกษา และการสัมภาษณ์ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาดังกล่าว จำนวน 5 คน โดยวิธีเจาะจง ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้ใช้แบบสอบถามและสัมภาษณ์พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ซึ่งเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเอง เพื่อใช้สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิง ผลการวิจัยที่สำคัญมี 1. นักศึกษามีความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชา พระธรรมนูญศาลยุติธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจด้านกระบวนการ จัดการเรียนการสอนมากที่สุด 2. นักศึกษาส่วนใหญ่คิดว่ามหาวิทยาลัยควรจัดให้มีการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์สมุดจดกฎหมายอีกสำหรับนักศึกษารุ่นต่อไปอีก 3. ผลการทดสอบความแตกต่างของระดับพฤติกรรม และระดับความพึงพอใจของนักศึกษาใน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรมในทุก ๆ ด้าน พบว่าระดับ คะแนนเฉลี่ยต่างกัน มีระดับพฤติกรรม และความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน 4. ผลการทดสอบความแตกต่างของระดับพฤติกรรม และระดับความพึงพอใจของนักศึกษาใน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรมในทุก ๆ ด้าน พบว่า ความถี่ในการเข้าห้องเรียนต่างกัน มีระดับพฤติกรรม และความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน 5. ผลการทดสอบความแตกต่างของระดับพฤติกรรม และระดับความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรมในทุก ๆ ด้าน พบว่า ระยะเวลาในการท่องเว็บไซต์ต่อวันต่างกัน มีระดับพฤติกรรม และความพึงพอใจไม่แตกต่างกันเทคโนโลยีสารสนเทศ -- การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักศึกษาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนวิชาพระธรรมนูญศาลยุติธรรม