สมชาย เลิศภิรมย์สุข2/12/20232/12/20232012https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/604การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเรียนรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีในปัจจุบัน และบทบาทในการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ บัญชี และพัฒนาแนวทางในการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของวิชาชีพบัญชีในประเทศไทย โดยใช้ การวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสําคัญ และการสนทนา กลุ่มกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับวิชาชีพบัญชีในประเทศไทย ผู้วิจัยสังเคราะห์ข้อมูลกําหนดเป็น แนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของวิชาชีพบัญชีในประเทศไทย และทําการตรวจสอบยืนยันแนวทางดังกล่าวด้วยการวิจัยเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ทั่วประเทศ จํานวน 400 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9355นักบัญชีจรรยาบรรณวิชาชีพวิชาชีพบัญชีจรรยาบรรณ ไทยผู้สอบบัญชีการบัญชีวิชาชีพบัญชี การพัฒนาการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของวิชาชีพบัญชีแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของวิชาชีพบัญชีในประเทศไทย