ศศนันทน์ บุญยะวนิชชยาพล ชมชัยยาณัฐพร โอวาทนุพัฒน์2025-04-012025-09-032025-04-012025-09-032022https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/11992การศึกษาเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจ 1) วิธีการประเมินที่ใช้ในหลักสูตรการฝึกอบรมครูไทย 2) สำรวจการประเมินเพื่อการเรียนรู้ (Assessment for Learning) และองค์ประกอบที่สามารถส่งเสริมเอกลักษณ์ทางวิชาชีพและช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านจากมหาวิทยาลัยสู่การทำงานของนักศึกษาครูในบรรยากาศการทำงานของศตวรรษที่ 21 และ 3) ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแนวทางการประเมินสำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมนักศึกษาครู งานวิจัยนี้ใช้การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเพื่อรวบรวมข้อมูลจากอาจารย์แปดท่านในหลักสูตรฝึกอบรมนักศึกษาครู ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรฝึกอบรมนักศึกษาครูได้ใช้การประเมินรูปแบบต่าง ๆ ตามที่อาจารย์ผู้สอนเห็นว่าเหมาะสม เช่น ข้อสอบแบบปรนัย ข้อสอบอัตนัยแบบให้ทำที่บ้าน และการสอบแบบให้ส่งโครงงานทั้งสำหรับการประเมินระหว่างเรียนและการประเมินผลสรุป 2) การประเมินเพื่อการเรียนรู้ (AfL) หมายถึงแนวทางการประเมินที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียนในด้านการติดตามความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของตนเองและกลายเป็นผู้เรียนที่สามารถกำกับการเรียนรู้ของตนเองได้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความเข้าใจความรู้และทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนมากกว่าจะเป็นไปเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำข้อสอบ องค์ประกอบของ AfL ซึ่งได้แก่ ผลสะท้อนกลับ (feedback) และภาพสะท้อน (reflection) มีแนวโน้มที่จะส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวิชาชีพของนักศึกษาครู ผลสะท้อนกลับจากอาจารย์ผู้สอนทำให้นักศึกษาครูทราบถึงส่วนที่ต้องปรับปรุง ทักษะด้านที่ตนเองชำนาญ และสิ่งที่ตนเองชอบภาพสะท้อนจากนักศึกษาครูผ่านบันทึกการเรียนรู้ทำให้อาจารย์ทราบว่าควรต้องปรับกลยุทธ์การสอนอย่างไรเพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักศึกษาครูที่จะช่วยส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ และ 3) แนวทางการประเมินควรต้องมีความหลากหลายและมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าอาจารย์จะมีความเข้าใจการประเมินเพื่อการเรียนรู้อย่างจำกัด แต่ก็ได้นำองค์ประกอบของการประเมินเพื่อการเรียนรู้มาใช้ประเมินความรู้ของนักศึกษาครูในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีการใช้การประเมินเพื่อการเรียนรู้ในหลักสูตรเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นครูของนักศึกษาครูนักศึกษาครูในศตวรรษที่21 การประเมินเพื่อการเรียนรู้ การเปลี่ยนผ่านจากมหาวิทยาลัยสู่การทำงานการเปลี่ยนผ่านจากมหาวิทยาลัยไปสู่โลกแห่งการทำงานของนักศึกษาครูในศตวรรษที่ 21