โกวิทย์ ตันฑ์มานะธรรม2/12/20232/12/20232011https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/768การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทํากลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการธุรกิจตัวแทนจําหน่ายเครื่องปรับอากาศ จากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง (1) ลักษณะของธุรกิจ (2) สภาพแวดล้อมภายนอก และ (3) การเจริญเติบโตที่มุ่งเน้นการกระจายตัวของธุรกิจ โดยใช้แนวคิดทฤษฎีเรื่องความอยู่รอดขององค์กร โดยผู้วิจัยใช้เทคนิคการศึกษาแบบผสม (Mixed Research) ซึ่งประกอบด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพที่อาศัย การค้นคว้าเอกสาร และ การสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informants) ผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจตัวแทนจําหน่าย เครื่องปรับอากาศ โดยแบ่งผู้ให้ข้อมูลออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เป็นตัวแทนของหน่วยงาน ภาครัฐบาลและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง กลุ่มที่ 2 เป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศ กลุ่มที่ 3 เป็นผู้ประกอบการธุรกิจตัวแทนจําหน่ายเครื่องปรับอากาศที่มียอดขายสูง และดําเนินกิจการมากกว่า 5 ปี นําข้อมูลที่ได้มาทําการวิเคราะห์ประกอบกับการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล จากผู้ประกอบการธุรกิจตัวแทนจําหน่ายเครื่องปรับอากาศ จํานวน 220 ราย โดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ แบบที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ อัตราร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์ ความแปรปรวน (ANOVA) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson Correlation Coefficient)เครื่องปรับอากาศเครื่องปรับอากาศ การเลือกซื้อธุรกิจตัวแทนจำหน่ายอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศกลยุทธ์การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ