วนิศารัตน์ อิสระมโนรสสุทัศน จันบัวลาภานุวัฒน์ นิ่มนวลมานะ เอี่ยมบัว2025-08-152025-09-032025-08-152025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=1284https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12072งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อจากภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรูที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาสําหรับเด็กปฐมวัย ตลอดทั้งการออกแบบและพัฒนาสื่อจากภูมิปัญญาท้องถิ่นสําหรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาสําหรับเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การศึกษาข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้แบบสอบถามตัวแทนครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจํานวน 394 ศูนย์ พบว่า แหล่งเรียนรู้และชนิดของสื่อที่เลือกใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรูที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาสําหรับเด็กปฐมวัย ส่วนใหญ่คือแหล่งเรียนรู้จากธรรมชาติ หลักในการเลือกสื่อมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้คือต้องมีความปลอดภัย การจัดหาสื่อ ส่วนใหญ่คือประดิษฐขึ้นเอง ลักษณะสื่อส่วนใหญ่คือสื่อที่เป็นของจริง ปัญหาและอุปสรรคในการใช้สื่อในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ส่วนใหญ่คือ สื่อที่ผลิตมาไมมีความคงทนจากการออกแบบและพัฒนาสื่อจากภูมิปัญญาท้องถิ่นจํานวน 3 ชุด โดยชุดที่ 1 คือ สิ่งประดิษฐ์จากเครื่องปั้นดินเผา ชุดที่ 2 เครื่องจักรสาน ชุดที่ 3 สิ่งประดิษฐจากผา ผลการประเมินของผูเชี่ยวชาญพบวาสื่อชุดที่ 2 และ 3 มีความเหมาะสมในการสงเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ด้านความเหมาะสมสําหรับเด็กปฐมวัยมาก ด้านความปลอดภัย วัสดุและกระบวนการผลิต และการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาทองถิ่นอยูในระดับดีมาก สวนสื่อชุดที่ 1 อยูในระดับดีทั้งหมดวิทยาศาสตร์ -- เด็กปฐมวัยการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนา เด็กเล็กสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ