ภาวดี วีรพันธุ์2/12/20232/12/20232015https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/650การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของนักเรียนโรงเรียนเฉพาะความพิการ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษและพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนเฉพาะความพิการ สังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร 44 คน ครู 276 คน และผู้ปกครอง จํานวน 374 คน ในโรงเรียนเฉพาะความพิการ จํานวน 22 โรงเรียน มีผู้ให้ข้อมูลสําคัญในการสัมภาษณ์เชิงลึก จํานวน 12 คน และจัดการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 8 คน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินการศึกษาพิเศษ การมีส่วนร่วมของประชาชนการศึกษาพิเศษ การจัดการการจัดการศึกษาพิเศษการจัดการศึกษาพิเศษ ปัญหาเด็กที่มีความต้องการพิเศษการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของนักเรียนโรงเรียนเฉพาะความพิการสังกัดสำนักงานบริหารงานศึกษาพิเศษ