กรองทอง จุลิรัชนีกร2/12/20232/12/20232014https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/636การวิจัย เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพการบริหารจัดการเรียนรวมระดับปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตําบลในปัจจุบัน และพัฒนาระบบการบริหารจัดการเรียนรวมระดับปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตําบลที่เหมาะสม เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง นายกองค์การบริหารส่วนตําบล หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครอง จํานวน 348 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 45 ศูนย์ สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน มีผู้ให้ข้อมูลสําคัญในการสัมภาษณ์เชิงลึก จํานวน 7 คน และจัดการสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิจํานวน 9 คน เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของระบบเก็บรวบรวม ข้อมูลโดยใช้แบบสํารวจ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินการบริหารจัดการเรียนรวมระดับปฐมศึกษาการจัดการศึกษาพิเศษเด็กปฐมศึกษา การเรียนรวมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการเรียนรวมระดับปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล