ศิโรจน์ ผลพันธิน2025-03-222025-03-222021-11-23https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5328จากหนังสือพิมพ์ "สยามรัฐ" ฉบับวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 (ปีที่ 72 ฉบับที่ 24685) บทความหลักในฉบับนี้กล่าวถึงแนวคิด “การมองแบบผู้บริหาร” ในบริบทของสถานศึกษา โดยเน้นให้ผู้นำทางการศึกษาปรับเปลี่ยนมุมมองจากการบริหารจัดการทั่วไป ไปสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นความยั่งยืน การพัฒนาศักยภาพครูและนักเรียน และการสร้างนวัตกรรมในการเรียนรู้ บทความชี้ว่า ผู้บริหารสถานศึกษายุคใหม่ต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน กล้าเปลี่ยนแปลง เข้าใจสภาพแวดล้อมภายนอก และสามารถปรับตัวรับมือกับความท้าทาย เช่น เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเร็ว หรือความคาดหวังของผู้ปกครองและสังคม โดยต้องใช้ภาวะผู้นำเชิงรุก (Proactive Leadership) สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังเน้นว่าผู้บริหารต้องมองการศึกษาเป็นระบบทั้งหมด ตั้งแต่การวางแผน การบริหารทรัพยากร ไปจนถึงการประเมินผล เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาอย่างเป็นองค์รวมthผู้บริหารสถานศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์วิสัยทัศน์การเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมการเรียนรู้ภาวะผู้นำวัฒนธรรมองค์กรการประเมินผลความยั่งยืนคุณภาพการศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพล“การมองแบบผู้บริหาร (สถานศึกษา)”Article