ศิโรจน์ ผลพันธิน2025-03-232025-03-232021-12-28https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5485จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24710 วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กล่าวว่า การเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพประกอบด้วยสองส่วนหลัก ได้แก่ ความรู้ในการบริหาร เช่น หลักการ แนวคิด และวิธีการที่ทันสมัย ซึ่งเน้นการมองไปข้างหน้า และสิ่งที่อยู่ในตัวตนของผู้บริหารที่สะท้อนจากประสบการณ์ การอบรมเลี้ยงดู และการฝึกฝนจนกลายเป็นวัตรปฏิบัติ เช่น บุคลิกภาพ การวางตัว และวิธีการสื่อสาร การเป็นผู้บริหารยุคใหม่จึงต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (train to be) เพื่อให้ได้รับการยอมรับและสร้างอิทธิพลทางบวกต่อองค์กร โดยเฉพาะในโรงเรียนที่ผู้บริหารมีบทบาทสำคัญในการกำหนดวิสัยทัศน์ สร้างวัฒนธรรมเชิงบวก เสริมสร้างแรงจูงใจ และสนับสนุนครูและนักเรียนให้ประสบความสำเร็จ ผู้บริหารต้องเผชิญความท้าทายหลากหลายและต้องมีทักษะที่หลากหลาย เช่น ความเป็นผู้นำ การสื่อสาร ความเที่ยงธรรม และการวางแผนที่มีกลยุทธ์ พร้อมทั้งรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ความสำเร็จของผู้บริหารเกิดจากความเข้าใจตนเอง ความรับผิดชอบ และคุณธรรมที่มั่นคงthความเป็นผู้นำวิสัยทัศน์วัตรปฏิบัติตัวตนการยอมรับการบริหารวัฒนธรรมเชิงบวกแรงจูงใจกลยุทธ์คุณธรรมสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต‘มอง’ แบบผู้บริหาร (สถานศึกษา)Article