วุฒิชัย กิตติธเนศวร2/12/20232/12/20232011https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/562การวิจัยเรื่อง “การเพิ่มศักยภาพขององค์กรตลาดเพื่อเกษตรกร กรณีศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” นี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งสภาพทั่วไปของพืชและสัตว์เศรษฐกิจที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ เกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อศึกษาบทบาทขององค์กรด้านการตลาดที่มีอยู่ ซึ่ง รับผิดชอบด้านการตลาดของพืชและสัตว์เศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3) เพื่อเสนอแนะการเพิ่มสมรรถภาพขององค์กรการตลาดเพื่อเกษตรกร 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนจากกลุ่มต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่าง COP IS TERMS กับ N* โดย COP IS TERMS เป็นปัจจัยที่มีผลต่อขีดความสามารถในการบริหารงานพัฒนาขององค์กร ด้านการตลาดที่มีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร 5) เสนอลักษณะขององค์กรด้านการตลาดที่เหมาะสมที่ควรเข้ามามีบทบาทด้านการตลาดของพืชและสัตว์เศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออันจะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีฐานะทางเศรษฐกิจและสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในช่วง 10 ปีข้างหน้า ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ประชากรผู้มีงานทํา (อายุตั้งแต่ 15 ปี เป็นต้นไป ตามภาวะแรงงานที่สําคัญ) ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีจํานวน 12,957,700 คน คํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) ได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สําหรับสถิติที่ใช้คือ ความแตกต่างของ ร้อยละ Correlation และ Multiple regressionองค์กรตลาดเพื่อเกษตรกรการตลาดของเกษตรกรองค์กรตลาดเพื่อเกษตรกร ศักยภาพการเพิ่มศักยภาพขององค์กรตลาดเพื่อเกษตรกรกรณีศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ