อาภาวี วังตระกูล2023-12-022023-12-022010https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/840การวิจัยเรื่อง การศึกษาทักษะการสื่อสารของเด็กออทิสติกโดยวิธีการแลกเปลี่ยน ภาพอย่างเป็นระบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็กออทิสติกโดยใช้วิธีการสื่อสารด้วยการแลกเปลี่ยนภาพอย่างเป็นระบบ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กออทิสติกจํานวน 3 คน เพศชาย อายุ 5 - 8 ปี ซึ่งไม่มีภาษาพูดในการสื่อความหมาย โดย เด็กได้มาเข้ารับการกระตุ้นพัฒนาการที่ศูนย์กระตุ้นพัฒนาการสเปเชียล ชายด์ เซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร ทําการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มตัวอย่าง เดี่ยว ในลักษณะของการวิจัยแบบหลายเส้นฐานสําหรับต่างบุคคล (Multiple Baseline Design across Subjects) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เครื่องมือมาตรฐานสําหรับการสอนวิธีการ สื่อสารโดยการแลกเปลี่ยนภาพอย่างเป็นระบบตามวิธีการมาตรฐานของ ดร. แอนดรู เอส บอนดี และลอรี่ ฟรอส (Andrew S. Bondy & Lori Frost) ในระยะที่ 1 - 3 โดยระยะที่ 1 สอนให้เด็กรู้ว่า สื่อสารอย่างไร ระยะที่ 2 เพิ่มระยะทาง และระยะที่ 3 แยกแยะภาพที่ต้องการ โดยแสดงผลของ การศึกษาโดยใช้การวิเคราะห์ทางสายตา (Visual Analysis)ทักษะการสื่อสาร เด็กออทิสติกการศึกษาทักษะการสื่อสารของเด็กออทิสติกโดยวิธีการแลกเปลี่ยนภาพอย่างเป็นระบบThesis