เจนจิรา หวังหลี2025-08-132025-09-032025-08-132025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=2476https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12417การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบค้นหาศูนย์ซ่อมรถด้วยการระบุตำแหน่งบนแผนที่และแจ้งอาการรถเสีย กรณีศึกษาจังหวัดตรัง 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบค้นหาศูนย์ซ่อมรถด้วยการระบุตำแหน่งบนแผนที่และแจ้งอาการรถเสีย และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบค้นหาศูนย์ซ่อมรถด้วยการระบุตำแหน่งบนแผนที่และแจ้งอาการรถเสีย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดตรัง จำนวน 100 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ระบบค้นหาศูนย์ซ่อมรถด้วยการระบุตำแหน่งบนแผนที่และแจ้งอาการรถเสีย กรณีศึกษาจังหวัดตรัง 2) แบบประเมินความพึงพอใจของการใช้งานระบบ และ 3) แบบประเมินประสิทธิภาพระบบ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งสามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1) ภาพรวมระดับความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบค้นหาศูนย์ซ่อมรถด้วยการระบุตำแหน่งบนแผนที่และแจ้งอาการรถเสีย กรณีศึกษาจังหวัดตรัง พบว่า โดยรวมผู้ใช้งานระบบมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59 คิดเป็นร้อยละเท่ากับ 75.47 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจสูงที่สุด คือ ด้านการนำไปใช้ประโยชน์ มีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.88 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.61 คิดเป็นร้อยละเท่ากับ 77.60 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพระบบค้นหาศูนย์ซ่อมรถด้วยการระบุตำแหน่งบนแผนที่และแจ้งอาการรถเสีย กรณีศึกษาจังหวัดตรัง พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินประสิทธิภาพในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 คิดเป็นร้อยละเท่ากับ 86.80 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีผลการประเมินประสิทธิภาพสูงที่สุด คือ ด้านการนำไปใช้ประโยชน์ มีผลประเมินประสิทธิภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.34 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 คิดเป็นร้อยละเท่ากับ 86.80รถยนต์ -- การบำรุงรักษาและซ่อมแซมศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ระบบค้นหาศูนย์ซ่อมรถด้วยการระบุตำแหน่งบนแผนที่และแจ้งอาการรถเสีย กรณีศึกษาจังหวัดตรัง