ประวิชญา แข่งขัน2025-05-062025-09-032025-05-062025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/11995การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการว่ายน้ำ ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนว่ายน้ำระบบฐานสี ประชากรเป้าหมาย คือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 2 จำนวน 12 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการว่ายน้ำและการปฐมพยาบาล ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนว่ายน้ำระบบฐานสี 2) แบบประเมินความสามารถในการว่ายน้ำของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยมีดังนี้ หลังใช้กิจกรรมการเรียนการสอนระบบฐานสี โดยภาพรวมนักศึกษาส่วนใหญ่มีระดับความสามารถในการว่ายสูงขึ้น เมื่อแยกเป็นรายบุคคล นักศึกษามีระดับความสามารถเพิ่มขึ้นในระดับที่แตกต่างกัน เนื่องจากประสบการณ์ และทักษะพื้นฐานเดิมในการว่ายน้ำที่แตกต่างกัน ซึ่งการวิจัยยังคนพบว่า ระบบการหายใจ และการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายให้มีความสมดุล และลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เมื่ออยู่ในน้ำ หากสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องจะสามารถพัฒนาความสามารถในการว่ายน้ำได้เป็นอย่างดีการจัดการเรียนการสอนว่ายน้ำระบบฐานสี, ความสามารถในการว่ายน้ำการพัฒนาความสามารถในการว่ายน้ำของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนระบบฐานสี