อารีย์ เรืองภัทรนนต์2025-05-062025-09-032025-05-062025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12082ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการคิดเชิงระบบต่อทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียนการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการคิดเชิงระบบ ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยจำนวน 15 คน ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี โดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้แบบแผนการวิจัยคือ แบบทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบประเมินทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ผลการวิจัย พบว่า ทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ความคิดและการคิด -- การศึกษาและการสอนการคิดเชิงระบบการศึกษาปฐมวัยผลการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการคิดเชิงระบบต่อทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย