สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต2025-04-012025-04-012021-06-20https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5897สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง นักเรียน และประชาชนทั่วไปจำนวน 3,749 คน ระหว่างวันที่ 14–17 มิถุนายน 2564 เกี่ยวกับสถานการณ์การเรียนออนไลน์ในช่วงโควิด-19 ผลการสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองว่ายังไม่พร้อมสำหรับการเรียนออนไลน์ (51.35%) และมองว่าระบบการศึกษาไทยยังไม่พร้อมสำหรับการเรียนรูปแบบนี้ (63.30%) ความกังวลหลักของทุกกลุ่มคือเรื่องอุปกรณ์ที่ไม่พร้อม อินเทอร์เน็ตช้า การเรียนไม่เข้าใจ ขาดปฏิสัมพันธ์ และไม่มีสมาธิ สิ่งที่ประชาชนอยากให้รัฐและสถานศึกษาช่วยเหลือ ได้แก่ การสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือ การใช้อินเทอร์เน็ตฟรี และส่วนลดค่าบำรุงการศึกษา โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการเรียนออนไลน์คือระดับปฐมวัยและประถมศึกษา และประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าคุณภาพการศึกษาจะ “แย่ลง” (68.52%) ข้อเสนอแนะเน้นให้ทุกฝ่ายปรับเปลี่ยน Mindset ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ให้สั้น กระชับ มีแรงจูงใจ และเหมาะสมกับช่วงวัยของผู้เรียน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาการเรียนออนไลน์ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาสื่อดิจิทัลความพร้อมของผู้เรียนคุณภาพการศึกษาสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต“หัวอกครู ผู้ปกครอง นักเรียน” กับการเรียนออนไลน์