สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-222025-03-222022-01-06https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5375จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 72 ฉบับที่ 24717 วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2565 กล่าวถึง "เด็กไทย" ถือเป็นทรัพยากรมนุษย์สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะในช่วงปฐมวัยที่มีศักยภาพสูงสุด เด็กไทยในปี 2565 มีประมาณ 13.91 ล้านคน โดยครอบคลุมกลุ่ม Gen Z และ Gen Alpha รัฐบาลมีพันธกิจในการดูแลสิทธิของเด็กทั้ง 4 ด้านอย่างเท่าเทียม อย่างไรก็ตาม อัตราการเกิดลดลงต่อเนื่องจากหลายปัจจัย เช่น ค่านิยมเปลี่ยน ความมั่นคงในชีวิต และโควิด-19 ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กทั้งด้านการเรียน การเล่น และการเข้าสังคม เด็กต้องปรับตัวกับการเรียนออนไลน์ ซึ่งทำให้การเรียนรู้เชิงวิชาการลดลง แต่ต้องพัฒนา Soft Skills เพื่อให้ทันโลกและสื่อสารในวัฒนธรรมนานาชาติได้ พ่อแม่แม้จะรักลูกมาก แต่สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปทำให้การเลี้ยงดูยากขึ้น สวนดุสิตโพลจึงสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อเด็กไทยใน 5 ประเด็นหลัก เพื่อสะท้อนภาพรวมสังคมและเสนอแนวทางพัฒนาthเด็กไทยSoft Skillsปฐมวัยการเรียนออนไลน์สิทธิเด็กโควิด-19สวนดุสิตโพลการพัฒนาพ่อแม่นวัตกรรมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต“เด็กไทย 2022” ในสายตาประชาชนArticle