วัฒนพล ชุมเพชร2025-05-292025-05-29https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/6933การพัฒนาสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย ผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย ผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติ เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย ผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษ ผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้สอนที่มีต่อสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย ผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติ โดยกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนเทศบาล 8 อนุบาลฝันที่เป็นจริง จังหวัดตรัง จำนวน 35 คน การพัฒนาสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1) ระบบจัดการบทเรียนที่ทำงานบนเว็บเบราเซอร์ พัฒนาด้วย HTML PHP jQuery JavaScript CSS AJAX และจัดการฐานข้อมูลด้วย MySQL พัฒนาสื่อที่นำเสนอด้วย Maya Premiere Pro และ Photoshop 2) ชุดแสดงผลภาพเสมือนจริงสามมิติพีระมิด แบบ 3 ด้าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า สื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย ผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติ สามารถเพิ่มแรงจูงในในการเรียนของเด็กปฐมวัยได้จริง โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.29/90.71 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 90/90 กลุ่มตัวอย่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้สอนที่มีต่อสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัยผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติอยู่ในระดับมากสื่อการสอน -- ปฐมวัยการศึกษาปฐมวัยภาษาอังกฤษ -- การเรียนและการสอนสื่อสร้างสรรค์การเรียนรู้การพิมพ์สามมิติการพัฒนาสื่อการสอนเสริมภาษาอังกฤษในระดับปฐมวัย ผ่านเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงสามมิติ