ภิรดี วัชรสินธุ์อนุสรา แก้วพรมทิพรดา หงษ์ร่อนชนิสรา นุ้ยแหลมหลักเมธาวิณี รัศมีฤกษ์ขวัญ แอกทอง2023-09-292023-09-292022-12-3026729164https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/21การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้การจัดสวนถาดหรรษา ตามแนวคิดเรกจิโอ เอมิเลีย เพื่อส่งเสริมทักษะทางสมอง (EF) สำหรับเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัย หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้การจัดสวนถาดหรรษา ตามแนวคิดเรกจิโอ เอมิเลีย ระหว่างการวัดครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนวัดกัลยาณมิตร จำนวน 1 ห้อง จำนวนทั้งหมด 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้การจัดสวนถาดหรรษา ตามแนวคิดเรกจิโอ เอมิเลีย และแบบประเมินทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรมการจัดสวนถาดหรรษา ตามแนวคิดเรกจิโอ เอมิเลีย ปฐมวัย สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้การจัดสวนถาดหรรษา ตามแนวคิดเรกจิโอ เอมิเลีย มีค่าเฉลี่ยการวัดทักษะทางสมอง (EF) ด้านทักษะพื้นฐาน ครั้งที่ 2 สูงกว่า การวัดครั้งที่ 1 และ 2) การเปรียบเทียบทักษะสมอง (EF) ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากเมล็ดพืช ภาพรวมเด็กปฐมวัยมีคะแนนพัฒนาการ 67.96 % อยู่ในระดับสูงการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้การจัดสวนถาดหรรษา ตามแนวคิดเรกจิโอ เอมิเลียที่มีต่อทักษะทางสมอง (EF) ของเด็กปฐมวัยArticle