สังวาลย์ ชมภูจา2025-05-062025-09-032025-05-062025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12472การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและออกแบบการเรียนการสอนที่ประยุกต์ใช้สัญญาการเรียนรู้การสืบเสาะความรู้และการใช้กิจกรรมเป็นฐานต่อผลลัพธ์การเรียนรู้และความพึงพอใจของนักศึกษาในวิชาโภชนศาสตร์และสุขภาพ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง ประชากร คือ นักศักษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปี1 ที่เรียนวิชาโภชนศาสตร์และสุขภาพ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 198 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนบริหารการสอนประจำรายวิชา (มคอ.3) (2) แผนบริหารการสอนประจำสัปดาห์ที่ประยุกต์ใช้ CIA model ในบทเรียนจำนวน 4 แผน แผนละ 16 ชั่วโมง (3) แบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน โดยแบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.81 และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Alpha coe ficient) เท่ากับ 0.90 สวนแบบสอบถามความพึงพอใจ ได้ค่าสัมประสิทธิ์ ความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.86 และค่าสัมประสิทธิแอลฟ่าของครอนบาค (Alpha coe ficient) เท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าเฉลี่ย และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับดี (µ = 4.18, σ = 0.75) และความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนที่ประยุกต์ใช้สัญญาการเรียนรู้การสืบเสาะความรู้ และการใช้กิจกรรมเป็นฐาน อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก (µ = 4.48, σ = 0.68) ส่วนผลความพงพอใจของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมโภชนศึกษาแก่ผู้สูงอายุในการป้องกัน และดูแลโรคตามบริบทวัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่น อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (µ = 4.56, σ = 0.66) ขอเสนอแนะจงควรขยายผลการนำแนวคิดทางการศึกษาใหม่ที่มีการประยุกต์ใช้สัญญาการเรียนรู้ สืบเสาะความรู้และการใช้กิจกรรมเป็นฐาน เพื่อช่วยส่งเสริมผลลัพธ์การเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาของผู้เรียนให้ดีขึ้นการพัฒนาการเรียนการสอน -- วิจัยการใช้กิจกรรมเป็นฐาน -- วิจัยสัญญาการเรียนรู้ -- วิจัยการสืบเสาะความรู้ -- วิจัยระบบการเรียนการสอน -- การออกแบบ -- วิจัยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ -- วิจัยโภชนศาสตร์และสุขภาพ -- กิจกรรมการเรียนการสอน -- วิจัยการพัฒนาและออกแบบการเรียนการสอนที่ประยุกต์ใช้สัญญาการเรียนรู้ การสืบเสาะความรู้และการใช้กิจกรรมเป็นฐานในวิชาโภชนศาสตร์และสุขภาพ