2025-02-212025-02-212023https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/4021การวิจัยแบบก่อนทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ต่อความรู้และการปฏิบัติได้ในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่นัดผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจเป็นครั้งแรก จำนวน 49 ราย ได้รับสื่อวีดีทัศน์เพื่อเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านทางออนไลน์ที่มีข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้และการปฏิบัติตัวในระยะก่อนผ่าตัดเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพหลังผ่าตัดขณะพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบประเมินความรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยตนเองทางออนไลน์ภายใน 2 สัปดาห์ แบบประเมินการปฏิบัติได้ในระยะ 5 วันหลังผ่าตัดตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัยจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .74 และ .93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ และคะแนนการปฏิบัติตัวได้ด้วยสถิติ paired t-test ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านความรู้หลังการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อออนไลน์มากกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ คือ 69.47±8.77 คะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้ คือ 88.56±3.73 และคะแนนเฉลี่ยโดยรวมของการปฏิบัติได้ในระยะหลังผ่าตัด 5 วัน ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด คือ 80.49±17.85 ผลลัพธ์จากการศึกษาในครั้งนี้เป็นไปตามสมมุติฐานงานวิจัยการเรียนรู้ทางออนไลน์ ความรู้ การปฏิบัติ ผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจผลการเรียนรู้ทางออนไลน์ต่อความรู้และการปฏิบัติในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดหัวใจ