นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์2025-03-232025-03-232023-09-05https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5460จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25150 วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกด้านของชีวิต ครูและอาจารย์ผู้สอนทั้งในระบบและนอกระบบมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาทางวิชาชีพจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การถ่ายทอดความรู้ และการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ต้องอาศัยการพัฒนา Hard Skill และ Soft Skill ควบคู่กัน อาทิ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เครื่องมือการเรียนรู้ออนไลน์ การวัดผล การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสื่อสารในห้องเรียนออนไลน์ รวมถึงการเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานร่วมกัน การแก้ปัญหา และจริยธรรมในการใช้งานดิจิทัล โดยมี Growth Mindset เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ การพัฒนาครูในด้านเหล่านี้จะช่วยสร้างผู้เรียนที่มีคุณลักษณะเหมาะสมกับโลกยุคใหม่ และเสริมความสามารถให้การศึกษาของไทยตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนthสังคมดิจิทัลการพัฒนาวิชาชีพGrowth MindsetHard SkillSoft Skillการเรียนรู้ออนไลน์การคิดเชิงวิพากษ์จริยธรรมดิจิทัลเทคโนโลยีการศึกษาการปรับตัวสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต“ผู้สอน” ในยุคดิจิทัลArticle