สุทิตา จุลกนิษฐ์นุชฤดี รุ่ยใหม่2025-08-152025-09-032025-08-152025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=1387https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12610การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างสื่อประสมชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ และคู่มือการใช้งานสื่อประสมชุดส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ก่อนและหลังการใช้สื่อประสม เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) สื่อประสมประกอบหนังสือที่เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ 2) แบบทดสอบวัดจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ และ 3) แบบสังเกต พฤติกรรมความสนใจที่มีต่อสื่อประสมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การเปรียบเทียบความต่างของค่า คะแนนก่อนและหลังการฟังนิทาน โดยการวิเคราะห์ค่า t (t-test) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1) ประสิทธิภาพของสื่อประสมและหนังสือนิทานเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ในเด็กปฐมวัยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยมีค่า 82.16/86.17 2) คะแนนจากแบบทดสอบวัดคุณธรรมจริยธรรม ด้านความซื่อสัตย์ของเด็กปฐมวัยที่ฟังนิทานจากสื่อประสมและหนังสือนิทาน หลังจากฟังนิทานสูงกว่า ก่อนฟังนิทานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) เด็กปฐมวัยส่วนใหญ่มีความสนใจต่อสื่อประสมและหนังสือนิทานเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์เด็กวัยก่อนเข้าเรียน -- คุณธรรมจริยธรรมการศึกษาขั้นอนุบาลทฤษฎีสื่อประสมความซื่อสัตย์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนางลาด -- พัทลุงการใช้สื่อประสมชุดส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของเด็กปฐมวัย : กรณีศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนางลาด จังหวัดพัทลุง