จินตนา ตันสุวรรณนนท์2025-08-192025-09-032025-08-192025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=1121https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/11838การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรู้เท่าทันสื่อโฆษณากับพฤติกรรมบริโภคนิยม และเปรียบเทียบการรูเท่าทันสื่อโฆษณาและพฤติกรรมบริโภคนิยมของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร จําแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุระหว่าง 15-25 ปี จํานวน 404 คน โดยทําการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิโดยแบ่งกลุ่มตามช่วงอายุของกลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้นทําการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบโควตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ การแจกแจง ความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติสหสัมพันธ์ของเพียรสัน สถิติทดสอบที และสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1. การรู้เท่าทันสื่อโฆษณามีความสัมพันธทางลบกับพฤติกรรมบริโภคนิยมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. การเปรียบเทียบการรูเท่าทันสื่อโฆษณาของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครจําแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีรายได้แตกต่างกัน มีการรู้เท่าทันสื่อโฆษณาแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเปรียบเทียบพฤติกรรมบริโภคนิยมของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครจําแนกตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศแตกต่างกัน มีรายได้แตกต่างกันมีพฤติกรรมบริโภคนิยมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05การรู้เท่าทันสื่อ | นิเทศศาสตร์ | สื่อโฆษณาความสัมพันธ์ระหว่างการรู้เท่าทันสื่อโฆษณากับพฤติกรรมบริโภคนิยมของเยาวชน ในเขตกรุงเทพมหานคร