ชูติวรรณ บุญอาชาทองสายสุดา ปั้นตระกูลภูริพจน์ แก้วย่อง2025-03-042025-03-042023-06-22วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ร่มพฤกษ์. ปีที่ 42 ฉบับที่ 1. หน้า 204-222.https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/4313บทความนี้เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบกิจกรรมการปลูกฝังพฤติกรรมการคัดแยกขยะให้แก่คนในวัยเด็ก ในประเทศไทย จำนวน 12 แห่่ง รวมทั้ง วิธีการสร้างความรู้ เจตคติจนนำไปสู่พฤติกรรมที่ดี เกี่ยวกับการจัดการขยะการคัดแยกขยะแก่เด็ก และการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของชุมชน จึงเป็นการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมของเด็กการสร้างความรู้เรื่องการคัดแยกขยะสำหรับเด็กทำได้หลายวิธี เช่น การสร้างนิทาน การเขียนการ์ตูน การแทรกใน บทเรียน หรือ การสร้้างเกม การสร้้างจิตสํานึกในการจัดการขยะควรเริ่มปลููกฝังตังแต่วัยเด็ก เด็กควรได้รับการปลููกฝังจิตสํานึกที่ดีในการจัดการขยะให้เกิดขึ้น เพื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้้เป็นไปอย่่างถาวร อันจะส่่งผลต่อการแก้ปัญหาขยะได้อย่าง ยั่งยืนthคัดแยกขยะพฤติกรรมถังขยะการปลูกฝังพฤติกรรมในการแยกขยะในเด็กArticle