วัจนา ขาวฟ้า2025-05-162025-05-16https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/6728การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนรู้เทคโนโลยีฐานข้อมูลรายวิชา การศึกษาเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลที่มีต่อคุณภาพของโครงงานในรายวิชาโครงงาน วิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยทําการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยในการสอบหัวข้อโครงงาน การสอบ Progress ครั้งที่ 1 การสอบ Progress ครั้งที่ 2 และ การสอบ Final Project ของนักศึกษารหัส 58 และ 59 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ กลุ่มวิชาเทคโนโลยีฐานข้อมูล และเว็บแอพพลิเคชั่น รวมทั้งหมด 14 คน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษารหัส 58 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่านักศึกษารหัส 59 และเมื่อนํา คะแนนรวมในการทําโครงงานของนักศึกษาแต่ละคนมาจัดระดับคุณภาพโครงงาน พบว่า นักศึกษา รหัส 58 ที่มีระดับคุณภาพโครงงานอยู่ในระดับดีมาก จํานวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 57.14 และระดับดี จํานวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 14.28 ในขณะที่นักศึกษารหัส 59 ที่มีระดับคุณภาพโครงงานอยู่ในระดับดีมาก จํานวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 14.28 และระดับดี จํานวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 28.57 ทั้งนี้ เมื่อศึกษาในผลคะแนนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีฐานข้อมูล หัวข้อการทําเหมืองข้อมูล พบว่า คะแนนประเมินในหัวข้อ Algorithm หัวข้อ Data preparation หัวข้อ Data cleansing และ หัวข้อ Data visualization ของนักศึกษารหัส 59 มีมากกว่านักศึกษารหัส 58 จึงอาจกล่าวได้ว่าจาก การที่ผู้สอนจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการศึกษาเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล โดยเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับเทคโนโลยีฐานข้อมูล ในหัวข้อการทําเหมืองข้อมูลนั้นส่งผลต่อคุณภาพของโครงงานในรายวิชาโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ -- การวิจัยในชั้นเรียน – วิจัยการวิจัยในชั้นเรียน -- วิทยาการคอมพิวเตอร์ -- วิจัยวิจัยชั้นเรียนโครงงานคอมพิวเตอร์ -- การวิจัยในชั้นเรียน – วิจัยเทคโนโลยีฐานข้อมูล -- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ -- วิจัยวิทยาการคอมพิวเตอร์ -- วิจัยผลของการเรียนเทคโนโลยีฐานข้อมูลที่มีต่อคุณภาพของโครงงานในรายวิชาโครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์