กุลธิดา มีสมบูรณ์2025-07-032025-09-032025-07-032025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12137การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับการใช้คำถามเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา 1071104 พัฒนาการและการเติบโตของเด็ก ของนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับการใช้คำถาม แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา 1071104 พัฒนาการและการเติบโตของเด็ก ซึ่งดำเนินการทดลองเพียงกลุ่มเดียว (One group Pretest - Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (T - test dependent group) ซึ่งผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับการใช้คำถาม มีผลการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา 1071104 พัฒนาการและการเติบโตของเด็กหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ทักษะการคิด -- นักศึกษาการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับการใช้คำถามของนักศึกษา ชั้นปีที่ 1