นวลผจง คงเสรี2/12/20232/12/20232008https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/688การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์สาเหตุปัญหาของอุบัติเหตุ พร้อมกับมาตรการและข้อจํากัดในการบริหารงานภาครัฐด้านการบริหารจัดการความปลอดภัย ของการคมนาคมทางน้ำในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรือโดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษา วิเคราะห์ลักษณะและรูปแบบของยุทธศาสตร์การบริหารจัดการความปลอดภัยของการคมนาคมทางน้ำของภาครัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรือโดยสารภายในประเทศ และในระดับสากล 3) เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารจัดการความปลอดภัยของการคมนาคมทางน้ำในส่วนที่บังคับใช้กับเรือโดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณผสมผสานกัน การวิจัยเชิงคุณภาพได้กําหนดผู้ให้ข้อมูลสําคัญ จํานวน 31 คน อธิบายการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นเชิงพรรณนา ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้กลุ่มตัวอย่างซึ่งใช้จํานวนเท่ากับกลุ่มประชากร จํานวน 200 คน เป็นเจ้าหน้าที่ภาครัฐผู้ทําหน้าที่ดูแลงานด้านยุทธศาสตร์ และนโยบายของกระทรวง คมนาคมและ / หรือหน่วยงานในสังกัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลงานด้านยุทธศาสตร์ และนโยบาย ของกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้สถิติพรรณนา เสนอตารางแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และนําข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วมาประมวลวิเคราะห์ และสังเคราะห์เพื่อให้ได้ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้การคมนาคมทางน้ำ การจัดการการพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารจัดการ ความปลอดภัยของการคมนาคมทางน้ำ : ศึกษากรณีการนำนโยบายไปปฏิบัติกับเรือโดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร