สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต2025-04-012025-04-012022-08-21https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5860ในบริบทของโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วโดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บทบาทของครูไทยต้องปรับตัวให้ทันกับความท้าทายใหม่ ๆ จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบว่าปัญหาหลักของระบบการศึกษาไทยมาจากความเหลื่อมล้ำทางสังคม การบริหารงาน และนโยบายที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าครูไทยสามารถปรับตัวได้ดีในช่วงโควิด-19 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาครูไทยคือ ค่าตอบแทน การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ และทัศนคติของครูเอง สำหรับลักษณะของครูที่ดีในโลกยุคใหม่ ควรมีจิตวิญญาณความเป็นครู กล้าคิดกล้าทำสิ่งใหม่ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ แม้ยังมีคนอยากเป็นครูมากกว่าไม่อยากอยู่เล็กน้อย แต่ยังต้องปรับปรุงระบบหลักสูตรและวิธีประเมินครูให้ทันสมัยยิ่งขึ้น การเสวนาของผู้เชี่ยวชาญยังเสนอให้ครูเป็นผู้ฟังที่ดี เปิดใจเข้าใจผู้เรียน และสร้างพื้นที่ปลอดภัยในห้องเรียน เพื่อรองรับการเรียนรู้แบบบูรณาการในโลกยุคแห่งความผันผวนครูไทยยุคใหม่ปฏิรูปการศึกษาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาการปรับตัวทัศนคติของครูสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิตโลกยุคใหม่ ครูไทย...ไปทางไหนดี?