สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-242025-03-242022-10-20https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5494จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24992 วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565 กล่าวว่า การสื่อสารที่มีประสิทธิผลเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในทุกองค์กร แม้ว่าเทคโนโลยีการสื่อสารจะก้าวหน้าเพียงใด แต่ "ทักษะการสื่อสารที่ดี" ยังเป็นอาวุธสำคัญในการส่งเสริมการทำงาน การถ่ายโอนข้อมูลที่ผิดพลาดหรือไม่ตรงจังหวะจะลดประสิทธิภาพ ส่งผลให้ขาดขวัญกำลังใจและเป้าหมายไม่บรรลุ ข้อมูลจาก Gallup พบว่าการสื่อสารของผู้นำส่งผลทั้งเชิงบวกและลบต่อพฤติกรรมการทำงาน เช่น ช่วยสร้างความมีส่วนร่วมและลดภาวะหมดไฟ นอกจากนี้งานวิจัยอื่นๆ ยังพบว่าการสื่อสารที่ดีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ถึง 25% และลดความสูญเสียในองค์กรปีละหลายล้านบาท พาเวล อารัมยัน ได้เสนอเทคนิค 4 ประการ ได้แก่ ลดความเข้าใจผิด, เสริมอำนาจและความโปร่งใส, สร้างวัฒนธรรมที่ดี และเพิ่มความรับผิดชอบ โดยมีแนวทางที่ต้นทุนไม่สูง เช่น จดหมายข่าว หรือการสื่อสารแบบเผชิญหน้า ซึ่งช่วยให้บุคลากรเข้าใจตรงกัน บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ความร่วมมือthการสื่อสารผู้นำประสิทธิผลวัฒนธรรมองค์กรความโปร่งใสการมีส่วนร่วมความรับผิดชอบขวัญกำลังใจความเข้าใจผิดการประชุมเผชิญหน้าสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต"สื่อสารที่ดี" องค์กรเข้มแข็งArticle