สุนทร สุทองหล่อ2/12/20232/12/20232011https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/569การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนานักศึกษาตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตเป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะและสภาพปัจจุบันของนักศึกษาตามอัตลักษณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต แล้วนําข้อมูลที่ได้มาดําเนินการสร้างรูปแบบการพัฒนานักศึกษาตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตให้มีความโดดเด่นตามความเชี่ยวชาญอันเป็นอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยมีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จากนั้นนําคุณลักษณะของนักศึกษาที่ได้มาสร้างแบบสอบถามศึกษาสภาพปัจจุบันคุณลักษณะของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์ จํานวน 41 คน และนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ในหลักสูตรที่กําหนดเป็นอัตลักษณ์ รวม 10 หลักสูตร จํานวน 341 คน แล้วนําข้อมูลมาดําเนินการวิเคราะห์เพื่อดําเนินการต่อไป ขั้นตอนที่ 2 ร่างรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะนักศึกษาตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ และแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะนักศึกษาตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่กําหนดเป็นอัตลักษณ์ทุกหลักสูตรรวม 20 คน มาทําการสัมมนากลุ่ม (Focus Group)มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต การพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต อัตลักษณ์อัตลักษณ์รูปแบบการพัฒนานักศึกษาตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต