สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-242025-03-242023-09-07https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5490จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25152 วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2566 กล่าวว่า การเขียนบันทึกด้วยลายมือช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเชิงลึกและการจดจำที่ดีกว่าการพิมพ์ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ช้ากว่า ทำให้ต้องเลือกและประมวลผลข้อมูลก่อนเขียน ซึ่งกระตุ้นการทำงานของสมองหลายส่วนพร้อมกัน งานวิจัยในปี 2014 และ 2021 สนับสนุนว่า ผู้ที่เขียนด้วยลายมือมีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ดีกว่า โดยเฉพาะในคำถามเชิงแนวคิด และสามารถจดจำคำศัพท์ใหม่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีอารมณ์เชิงบวกมากกว่าขณะเรียนรู้ ทั้งนี้ การใช้ปากกาดิจิทัลก็สามารถให้ผลใกล้เคียงกับการเขียนบนกระดาษ หากผู้ใช้คุ้นเคย การเขียนด้วยลายมือยังส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นเอกลักษณ์ และช่วยลดสิ่งรบกวนสมาธิได้ดีกว่าการใช้แล็ปท็อป แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเขียนด้วยลายมือยังคงมีคุณค่าและไม่ควรถูกมองข้ามในการเรียนรู้thการเขียนด้วยลายมือการพิมพ์ความเข้าใจเชิงแนวคิดการจดจสมาธิความคิดสร้างสรรค์ปากกาดิจิทัลแล็ปท็อปการเรียนรู้สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเมื่อเขียนด้วยลายมือฟื้นคืนชีพArticle