อมรรัตน์ มีสัตย์2023-12-022023-12-022019https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/1073การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาทักษะอาชีพพื้นฐานสําหรับเด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญาโดยใช้โปรแกรมเตรียมทักษะอาชีพพื้นฐาน และ 2) เปรียบเทียบทักษะอาชีพพื้นฐานสําหรับเด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา ก่อน และหลังการทดลอง การใช้โปรแกรมเตรียมทักษะอาชีพพื้นฐาน งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญาในโรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูล จังหวัดลพบุรี กําลังศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญาปานกลาง (Moderate) จํานวน 6 คน โดย เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยโปรแกรมเตรียมทักษะอาชีพพื้นฐานสําหรับ เด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญาโรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูลจํานวน 6 โปรแกรม และแบบประเมิน ทักษะอาชีพพื้นฐานก่อนเรียนและหลังเรียน ทําการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบทักษะอาชีพพื้นฐาน โดยใช้วิธีทดสอบวิลคอกซันเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การศึกษาเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ทักษะอาชีพเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การเรียนรู้การจัดโปรแกรมเตรียมทักษะอาชีพพื้นฐานสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาThesis