ณัฐกฤตา สุวรรณทีป | สิรวัลภ์ เรืองช่วย ตู้ประกาย | พรทิพย์ เดชพิชัย | จิราภรณ์ พงษ์โสภา2025-08-192025-09-032025-08-192025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=2907https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12486การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อนโยบายการบริหารจัดการและศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบสองภาษาในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานคร ระดับชั้นมัธยมศึกษา ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้บริหารสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่อยู่โรงเรียนรัฐบาลระดับมัธยมศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ แบบสองภาษาในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานคร จํานวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ความคิดเห็นต่อนโยบายการบริหารจัดการการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบสองภาษา ในภาพรวมและรายด้าน มีระดับความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก อันดับแรก คือ ด้านการบริหารและการจัดการ รองลงมา คือ ด้านงบประมาณและทรัพยากร ด้านการเรียนรู้ และพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา และด้านกระบวนการจัดการศึกษาตามลําดับ 2. สภาพปัญหาการบริหารจัดการการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบสองภาษาในภาพรวมและรายด้าน มีระดับปัญหาอยู่ในระดับมาก อันดับแรก คือ ด้านการบริหารและการจัดการ รองลงมา คือ ด้านงบประมาณและทรัพยากร ด้านการเรียนรู้และพัฒนา บุคลากรทางการศึกษา และด้านกระบวนการจัดการศึกษา ตามลําดับ 3. สภาพปัญหาที่พบในการบริหารจัดการการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบสองภาษาของโรงเรียนที่ผู้ตอบแบบสอบถามปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบัน และจากประสบการณ์บริหารงานที่ผ่านมา อันดับแรก คือ ด้านการบริหารการจัดการ รองลงมาคือ ด้านกระบวนการจัดการศึกษา ด้านการเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา และด้านงบประมาณ และทรัพยากรตามลําดับ นอกจากนี้ยังพบสภาพปัญหาอื่น ทั้งด้านผู้เรียน ผู้สอน หลักสูตร งบประมาณและความร่วมมือจากผู้ปกครอง เป็นต้นการศึกษา -- นโยบายนโยบายการบริหารจัดการและสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์แบบสองภาษาในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานคร