ณัฏฐนิช สิริสัจจานุรักษ์2025-08-152025-09-032025-08-152025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=1420https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12112การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อและความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในของคณาจารย์ บุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ภายในของคณาจารย์ บุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และ 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในของคณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ คณาจารย์ บุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 989 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของบุคลากร แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และแบบสอบถามทัศนะและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ T-Test และ F-Test ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. พฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต พบว่า ภาพรวมมีพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.49 2. ความพึงพอที่มีต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต พบว่า ภาพรวมพึงพอใจในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.62 3. ความต้องการในการรับสื่อผ่านช่องทางต่าง ๆ พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการให้มหาวิทยาลัยประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่าน website มากที่สุด รองลงมาคือ e-office บันทึกข้อความ เสียงตามสาย และ sms เป็นต้น 4. อายุ และระยะเวลาในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ภายในที่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนเพศ สถานภาพ และหน่วยงานที่สังกัดที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ภายในไม่ต่างกัน 5. อายุ ระยะเวลาในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันมีผลต่อความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ที่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนเพศ สถานภาพ และหน่วยงานที่สังกัดที่แตกต่างกัน มีผลต่อความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ไม่แตกต่างกันมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต -- ประชาสัมพันธ์พฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจต่อสื่อประชาสัมพันธ์ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต