สายสุดา ปั้นตระกูลบรรพต พิจิตรกำเนิดปริศนา มัชฌิมา2025-06-242025-06-242025-06-06วารสารห้องสมุด. ปีที่ 69 ฉบับที่ 1, หน้า 55-65.https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/7116บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อน าเสนอถึงการเปลี่ยนแปลงของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาจากเดิมที่เป็นเพียงแหล่งรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศไปเป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่ทันสมัยโดยการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในมิติต่างๆได้แก่การให้บริการและกิจกรรมบางอย่างมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปหรือบางบริการอาจไม่มีความจาเป็นอีกต่อไปนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ที่มักเป็นบริการที่ผู้ใช้บริการสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์หรือมีส่วนร่วมนอกเหนือจากบริการเข้าถึงความรู้ในลักษณะเดิม สุดท้ายบทความได้เสนอแนวทางในการปรับเปลี่ยนห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาไปสู่การเป็นพื้นที่การเรียนรู้ในมิติกายภาพทรัพยากรและเทคโนโลยีและบทบาทของบุคลากรที่ทาหน้าที่ให้บริการในฐานะผู้ให้บริการในพื้นที่การเรียนรู้thห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาพื้นที่การเรียนรู้พื้นที่การทำงานร่วมกันการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเปลี่ยนผ่านจากพื้นที่จัดเก็บสู่พื้นที่การเรียนรู้Article