มติกาญจน์ จิตกระโชติ2/12/20232/12/20232109https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/681การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของ โรงเรียนเอกชนแบบ English Program ตามเกณฑ์มาตรฐานการจัดการศึกษา English Program 2) ศึกษาแนวทางแก้ปัญหาและพัฒนาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเอกชนแบบ English Program เพื่อความเป็นเลิศ 3) เพื่อพัฒนาและประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเอกชนแบบ English Program เพื่อความเป็นเลิศ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเอกชนแบบ English Program ตามเกณฑ์มาตรฐาน การจัดการศึกษา English Program ที่สังกัดสํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร จํานวน 62 โรงเรียน เลือกมาเป็นตัวอย่าง โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย 19 โรงเรียน โดยเก็บข้อมูลรวมทั้งหมด 152 คน เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน โดยใช้แบบการวิจัย เชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้วิจัยโดยการวิเคราะห์ข้อมูล การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการบริหารสถานศึกษาการพัฒนา โรงเรียนเอกชนการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเอกชนแบบ English Program เพื่อความเป็นเลิศ