จิตรี โพธิมามกะ2025-09-092025-09-09https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12869งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของแผนกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสถิติ และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบการสืบค้นความรู้ (Inquiry process) ประชากรที่ศึกษา คือ นักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนเรียน วิชาสถิติ และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ภาคเรียนที่ 1/2551 จำนวน 47 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบวัดผลการเรียนรู้ 2) แบบวัดเจตคติเกี่ยวกับการเรียนแบบ สืบค้นความรู้ 3) แบบวัดทักษะกระบวนการ 4) แบบบันทึกพฤติกรรมของนักศึกษา 5) แบบประเมิน การจัดกิจกรรมเรียนรู้ของผู้สอน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเรียนรู้ด้วยรูปแบบสืบค้นความรู้ สรุปได้ดังนี้ 1) ผลการเรียนด้านความรู้ พบว่าคะแนนหลังทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และคะแนนผลรวม ของการสอบผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลการเรียนรู้ด้านเจตคติ และทักษะกระบวนการสูงกว่า ก่อนเรียนเล็กน้อย โดยอยู่ระดับปานกลาง และไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาผลการเรียนรู้ด้านเจตคติ และทักษะกระบวนการมีข้อสังเกต คือ นักศึกษา มากกว่าร้อยละ 50 ยังขาดลักษณะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความใฝ่รู้ ช่างสังเกต และความมีระเบียบวินัย อย่างไรก็ตามนักศึกษามากกว่าร้อยละ 50 เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบค้นความรู้ กระตุ้นให้นักศึกษารู้จักคิด และนักศึกษาชอบการเรียนรู้แบบนี้มากกว่า แบบบรรยายการสืบค้น -- รูปแบบ | วิทยาศาสตร์ -- Inquiry process | กิจกรรมการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสถิติและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบการสืบค้นความรู้ (Inquiry process)