จิระวัฒน์ อนุวิชชานนท์ศิริวรรณ เสรีรัตน์ปณิศา มีจินดา.กนกกานต์ วีระกุลจันทร์จนา ศิริพันธ์วัฒนานราธิป ปุณเกษมณัชนก มีประถมนงลักษณ์ โพธิ์ไพจิตรกฤษณพร ประสิทธิ์วิเศษวิทยา ศิริพันธ์วัฒนากันต์กนิษฐ์ จงรัตนวิทย์นคร แซ่สีนพมาศ กลัดแก้วสุธิดา โสดาอกนิษฐ์ เลิศสิริศรีสกุลเนาวรัตน์ เลิศมณีพงศ์2025-05-292025-05-29https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/6887งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมไอศกรีมลดพลังงานจากผลไม้ ท้องถิ่นไทยและกลยุทธ์นวัตกรรมการตลาด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วย การวิจัยเชิงคุณภาพ กึ่งทดลอง และเชิงปริมาณ ผลลัพธ์จากการวิจัยเชิงคุณภาพได้ไอศกรีมลด พลังงานผลไม้ท้องถิ่นไทย 10 รายการที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ได้แก่ มะม่วงสุก กล้วยหอมทอง มะขาม หวาน เสาวรส ลูกตาลอ่อน ขนุน ส้มสายนำผึ้ง มังคุด สับปะรดศรีราชา และแคนตาลูป ชื่อตรา “Healthee Fruitee” บรรจุภัณฑ์ และป้ายฉลากได้รับการพัฒนาและทดสอบในช่วงของการทดสอบตลาด การทดสอบตลาดเพื่อวัดทัศนคติของผู้บริโภคต่อไอศกรีมลดพลังงานจากผลไม้ไทยโดยให้ผู้บริโภค 394 คน ทดลองชิมประกอบด้วย ชาวไทย จำนวน 198 คน และชาวตะวันตก จำนวน 196 คน ถูกใช้ในการวิจัยกึ่งทดลอง และเชิงปริมาณ พร้อมทั้งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ ความน่าจะเป็น (Non–probability sampling) ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า ผู้บริโภคประเมินไอศกรีมลดพลังงานผลไม้ท้องถิ่นไทย 10 รายการ ในคุณค่าด้านประสาทสัมผัส ด้านโภชนาการ ด้านอารมณ์ และความคุ้มค่าทางการเงินอยู่ในระดับปานกลางและดี ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคมีความพึงพอใจโดยรวมความตั้งใจที่จะซื้อ และการแนะนำ/บอกต่อไอศกรีมลดพลังงานจากผลไม้แต่ละรายการอยู่ในระดับปานกลางและดี ส่วนทัศนคติของผู้บริโภคต่อชื่อตรา บรรจุภัณฑ์ และป้ายฉลากนั้นอยู่ในระดับดีเป็นส่วนใหญ่ ผลการพิสูจน์สมมติฐานพบว่า คุณค่าด้านประสาทสัมผัส ด้านโภชนาการ ด้านอารมณ์ และความคุ้มค่า ทางการเงินส่งผลต่อความพึงพอใจโดยรวม ความตั้งใจที่จะซื้อ และการแนะนำ/บอกต่อไอศกรีม ลดพลังงานยิ่งไปกว่านั้น นวัตกรรมการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ กลยุทธ์นวัตกรรมการตลาด ทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์ ตราสินค้าและป้ายฉลาก และพฤติกรรมการบริโภคในอดีต ส่งผลต่อพฤติกรรม ภายหลังการบริโภคไอศกรีมลดพลังงาน การนำไปใช้ประโยชน์ทางการตลาดของไอศกรีมลดพลังงาน จากผลไม้ไทยถูกรวบรวมอยู่ในการวิจัยครั้งนี้ไอศกรีมผลไม้ท้องถิ่นการตลาดนวัตกรรมไอศกรีมลดพลังงานจากผลไม้ท้องถิ่นไทยและกลยุทธ์นวัตกรรมทางการตลาด