ขวัญใจ จริยาทัศน์กร2025-04-012025-09-032025-04-012025-09-032022https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12151การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้และความสามารถในการวิจัยของนักศึกษาครูปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบความรู้และความสามารถในการวิจัยของนักศึกษาครูปฐมวัยก่อนและหลังการเรียนรู้แบบนำตนเองร่วมกับการใช้วงจรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานครนายก ที่เรียนวิชา การวิจัยและ การพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน ในภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองร่วมกับการใช้วงจรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน และแบบประเมินความรู้และความสามารถในการวิจัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความรู้และความสามารถในการวิจัยของนักศึกษาครูปฐมวัยก่อนและหลังการเรียนรู้แบบนำตนเองร่วมกับการใช้วงจรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน พบว่า นักศึกษาครูปฐมวัยมีความรู้ในการวิจัย สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ 11.5 คะแนน หลังการเรียนรู้ 15.90 คะแนน และมีความสามารถในการวิจัยสูงขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ 3.67 และหลังการเรียนรู้ 4.48 2. การเปรียบเทียบความรู้และความสามารถในการวิจัยของนักศึกษาครูปฐมวัยก่อนและหลังการเรียนรู้แบบนำตนเองร่วมกับการใช้วงจรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน พบว่า นักศึกษาครูปฐมวัยมีคะแนนพัฒนาการความรู้ในการวิจัยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 51.43 อยู่ในระดับสูง และคะแนนพัฒนาการ ความสามารถในการวิจัยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 61.39 อยู่ในระดับสูงการเรียนรู้แบบนำตนเองความรู้ความสามารถในการวิจัยการเรียนรู้แบบนำตนเองการเรียนรู้แบบผสมผสานครูปฐมวัยการจัดการเรียนการสอนผลการเรียนรู้แบบนำตนเองร่วมกับการใช้วงจรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ที่มีต่อความรู้และความสามารถในการวิจัยของนักศึกษาครูปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต