จรินทร์ ภู่ระหงษ์2025-02-102025-02-102019-06-07วพ LC4621 จ166 ก6 2562https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/3016วิทยานิพนธ์ศึกษาศาตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาพิเศษการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของ เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น หลังจากการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นเตรียมความพร้อม กลุ่มงานบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการและ ครอบครัว ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 5 คน เลือกแบบเจาะจงโดยทําการทดลองเป็นรายบุคคล เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว และแบบประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ 3 ด้าน จากแบบประเมินทักษะตามแบบประเมินพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น 0-6 ปี ของศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (2549) ดําเนินการทดลอง ตามแบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Postest สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบก่อน-หลังการทดลอง The Wilcoxon Matched Paris Signed-Ranks Testเด็กที่มีความบกพร่องทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่กิจกรรมเคลื่อนไหวกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นระดับปฐมวัย