กัลยาณี ผลไม้2023-12-022023-12-022011https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/851การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อําเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ใน 5 ด้าน คือ ด้านงานวิชาการ ด้านบุคลากร ด้านบริการเด็ก ด้านสภาพแวดล้อมและอาคารสถานที่ และด้านความสัมพันธ์ระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและผู้ปกครอง โดยจําแนกตามสถานภาพของผู้ปกครอง ได้แก่ เพศ อายุ ระดับ การศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับเด็ก การดําเนินการศึกษา ใช้วิธีการสํารวจความคิดเห็นกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองของเด็ก ในเขตอําเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2553 จํานวน 281 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, การทดสอบ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ในกรณีที่พบความแตกต่าง จากการทดสอบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวจึงใช้วิธีการทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีการของเซฟเฟ (Scheffe's Multiple Comparison)การศึกษาปฐมวัย การจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การดำเนินงาน ศรีสะเกษการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามมมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษThesis