มลิวัลย์ จอมคำ2023-12-022023-12-022011https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/879การวิจัยเรื่องคุณภาพบริการที่คาดหวังและที่ได้รับตามการรับรู้ของผู้รับบริการ งานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา คุณภาพบริการที่คาดหวังของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาคุณภาพบริการที่ได้รับของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล สังกัดสํานักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคุณภาพ บริการที่คาดหวังและได้รับของผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์กรุงเทพมหานคร จําแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล โดยใช้วิธีการศึกษากลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มารับบริการในแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสังกัดสํานักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ในเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 จํานวน 400 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่ม อย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นส่วนที่เป็นคุณภาพบริการที่คาดหวังเท่ากับ .96 และค่าความเชื่อมั่น ส่วนที่เป็นคุณภาพบริการที่ได้รับเท่ากับ .93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ (Scheff's Method)โรงพยาบาล ความคาดหวัง การบริการผู้ป่วยนอก การรับบริการโรงพยาบาล การบริการมาตรฐานการบริการผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล คุณภาพการบริการคุณภาพบริการที่คาดหวังและที่ได้รับตามการรับรู้ของผู้รับบริการงานผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล สังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานครThesis