รัชนี นกเทศ2025-08-192025-09-032025-08-192025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=1177https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12004การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตละออุทิศ ปีการศึกษา 2557 ตามองค์ประกอบทักษะชีวิตระดับประถมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 69 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามวัดความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต จำนวน 40 ข้อ ตามองค์ประกอบทักษะชีวิต 4 องค์ประกอบ ประกอบด้วยด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ด้านการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น สถิติที่ใช้ในงานวิจัยเพื่อหาระดับทักษะชีวิตรายด้านและโดยภาพรวมโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย Mean (X) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Standard Deviation (S.D.) ผลการวิจัยมีดังนี้ นักเรียนมีทักษะชีวิตโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับค่อนข้างสูง เมื่อจำแนกรายด้านค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบวัดทักษะชีวิต ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนองและผู้อื่น มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 43.47 รองลงมา ได้แก่ ด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น ด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และด้านการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 42.4, 40.3 และ 39.5 ตามลำดับทักษะชีวิต -- ประถมศึกษาการศึกษาความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ ปีการศึกษา 2557 ตามองค์ประกอบทักษะชีวิตระดับประถมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน